Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 17/11/2022 - 22:45

Khoa Thuế và Hải quan tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho nghiên cứu sinh

Vào chiều ngày 15/11/2022, Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn cho NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn Thuế và Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan. Đây là hoạt động định kỳ hằng năm nhằm tăng cường vai trò của các Bộ môn chuyên ngành trong hoạt động đào tạo Tiến sĩ, gắn kết giữa NCS với người hướng dẫn khoa học. Đây cũng là dịp để các NCS đang sinh hoạt tại hai Bộ môn có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện luận án, lắng nghe những chia sẻ quý báu của các nhà khoa học, các thế hệ NCS đi trước, đồng thời trao đổi một số vấn đề nhằm hỗ trợ cho NCS trong quá trình thực hiện luận án.

Đến tham dự buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS, có GS.TS Chúc Anh Tú – Trưởng Ban Khảo thí và Quản lý chất lượng; PGS.TS Vũ Duy Nguyên – Phó trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan; TS. Nguyễn Đình Chiến – Phó trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Phó trưởng Bộ môn Thuế; PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hoài - Trưởng Bộ môn Thuế; các nhà khoa học tham gia hướng dẫn NCS; Lãnh đạo, giảng viên của Bộ môn Thuế và Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan, cùng toàn thể các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại hai Bộ môn của Khoa Thuế và Hải quan.

Sau phần khai mạc buổi tọa đàm của TS Nguyễn Đình Chiến, PGS.TS Vũ Duy Nguyên - Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan và PGS,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài – Trưởng bộ môn Thuế đã thay mặt cho hai Bộ môn điều hành buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS.

TS Nguyễn Đình Chiến khai mạc buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm diễn ra tích cực trong hơn hai giờ làm việc với các nội dung chính gồm: (i) Báo cáo tình hình nghiên cứu và viết luận án của NCS, (ii) Trao đổi về viết bài để công bố trên tạp chí, hội thảo quốc tế, (iii)  Chia sẻ về phương pháp nghiên cứu định lượng, định tính khi viết đề tài luận án, (iv) Các trao đổi khác về quá trình nghiên cứu, viết Luận án của NCS.

Hiện tại, số lượng NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại hai bộ môn của Khoa có 15 NCS trong đó sinh hoạt tại bộ môn Thuế có 12 NCS và 3 NCS sinh hoạt tại bộ môn Nghiệp vụ Hải quan. Trong nội dung đầu tiên của buổi tọa đàm, các NCS lần lượt báo cáo, chia sẻ tiến độ thực hiện luận án, báo cáo trước hai bộ môn và các thầy cô hướng dẫn về những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện luận án của NCS.

NCS báo cáo tiến độ thực hiện luận án

Tiếp sau phần báo cáo của các NCS, buổi tọa đàm tiếp tục với phần trao đổi viết bài để công bố trên các tạp chí và hội thảo quốc tế. Đến tham dự buổi tọa đàm GS.TS Chúc Anh Tú - người có rất nhiều công bố quốc tế thời gian qua đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, thiết thực cho vấn đề công bố quốc tế của NCS. Theo đó, GS.TS Chúc Anh Tú cho rằng để có những sản phẩm công bố quốc tế có chất lượng đòi hỏi NCS cần kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra, không ngừng nâng cao trình độ ngoại ngữ của bản thân, và cần thiết chú trọng trong lập kế hoạch rõ ràng về mục tiêu cần đạt được trong từng giai đoạn nhất định. Trong buổi tọa đàm giáo sư cũng đã đưa ra những chia sẻ cụ thể về định dạng khuôn mẫu chuẩn của bài báo chuẩn quốc tế; nhận diện, tiếp cận và lựa chọn chủ đề viết, lựa chọn tạp chí phù hợp để công bố; thực hiện công bố lý lịch khoa học sau khi bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế.

GS, TS Chúc Anh Tú chia sẻ, trao đổi ý kiến trong buổi tọa đàm

Tiếp theo, buổi tọa đàm rất sôi nổi với phần chia sẻ với nội dung về phương pháp nghiên cứu trong luận án tiến sỹ. PGS.TS Vũ Duy Nguyên và TS Nguyễn Hoàng Tuấn đã trao đổi một số vấn đề cần chú ý trong nghiên cứu định lượng như xây dựng mô hình nghiên cứu, cách khai thác và xây dựng số liệu phục vụ cho nghiên cứu định lượng, đồng thời giải đáp các vướng mắc cho NCS về các nội dung nghiên cứu định lượng. Bên cạnh trao đổi về vấn đề nghiên cứu định lượng, buổi tọa đàm cũng được nghe một số chia sẻ rất hữu ích đối với nội dung nghiên cứu định tính đến từ PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hoài. Trong các chia sẻ về phương pháp nghiên cứu các thầy cô đều nhắn nhủ đến các NCS về điều quan trọng là tùy thuộc vào nội dung nghiên cứu mà NCS chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp cho luận án, trong trường hợp có bổ sung nghiên cứu định lượng thì cần có sự phối hợp hài hòa giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng trong thực hiện luận án nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nghiên cứu.

TS Nguyễn Hoàng Tuấn chia sẻ trong buổi tọa đàm

Cũng trong chương trình tọa đàm PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hoài; PGS.TS Vũ Duy Nguyê và TS Tôn Thu Hiền chia sẻ thêm những kinh nghiệm với các nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện luận án tiến sĩ. Đó là những chia sẻ về cách tiếp cận, thu thập, phân loại tài liệu, phương pháp nghiên cứu; chia sẻ về định hướng, lựa chọn tên các chuyên đề NCS; cách viết tổng quan và các chuyên đề chuyên sâu…; đó là sự động viên với những khó khăn về việc học tập của các NCS. Đa phần NCS đều vừa đi làm, vừa đi học nên các NCS thường gặp rất nhiều khó khăn về thời gian thực hiện luân án. Đặc biệt, với trình độ Tiến sĩ sẽ luôn đòi hỏi người học phải học tập và lao động khoa học ở một bậc cao hơn hẳn so với trình độ thạc sĩ cả về chất và lượng. Vì vậy, ngoài những hỗ trợ của Học viện, của Khoa và các bộ môn, các NCS phải thực sự cố gắng, coi việc học là một nhiệm vụ quan trọng của cá nhân để đầu tư thời gian và tâm sức nhằm đảm bảo chất lượng luận án cũng như hoàn thành khóa học đúng tiến độ.

Buổi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của NCS Khoa Thuế và Hải quan đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí nghiêm túc, cầu thị và rất sôi nổi. Thông qua buổi tọa đàm này, các NCS sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu để triển khai nghiên cứu luận án của mình hiệu quả hơn, đồng thời cũng tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết hơn giữa NCS với các giáo viên hướng dẫn và Bộ môn sinh hoạt chuyên môn trong quá trình thực hiện nghiên cứu luận án. Quá trình nghiên cứu khoa học luôn là một hành trình đầy gian nan và thử thách nhưng học vị tiến sĩ khi đạt được sẽ là một thành quả ngọt ngào dành cho những NCS kiên trì, cố gắng, nỗ lực hết mình trong con đường nghiên cứu của bản thân.

Các NCS chụp ảnh kỷ niệm cùng với giáo viên hướng dẫn và các giảng viên thuộc Khoa Thuế và Hải quan

Số lần đọc: 4
Các bài đã đăng
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà