Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ tư, 30/10/2013 - 22:58

Giới thiệu bộ môn Thuế

 BỘ MÔN THUẾ

1. Quá trình hình thành và phát triển

Cho đến nay,việc đào tạo chuyên ngành thuế ở Học viện Tài chính đã trải qua 50 năm cùng với tuổi đời của Học viện.Trong khoảng thời gian đó, việc đào tạo chuyên ngành Thuế đã trải qua nhiều chặng đường đáng ghi nhớ cả về khía cạnh tổ chức cũng như công tác đào tạo.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà nội – tiền thân của Học viện Tài chính bấy giờ, chuyên ngành đào tạo thu ngân sách đã có mặt trong hệ thống chuyên ngành đào tạo của trường. Mặc dầu sớm trở thành chuyên ngành đào tạo của nhà trường, song đứng về mặt tổ chức việc giảng dạy thu NSNN do một nhóm giảng viên thuộc Bộ môn ngân sách nhà nước phụ trách. Nhóm giảng viên này có khoảng 3 người đứng đầu là thầy giáo Lương Ngọc Quyến. Nhóm phụ trách giảng dạy các môn học: Thu quốc doanh; thuế công thương nghiệp; thuế nông nghiệp; thu chênh lệch ngoại thương và tiền nuôi rừng; Tài liệu giảng dạy lúc bấy giờ chủ yếu là các bài giảng do các giảng viên biên soạn, không có giáo trình, giáo khoa, tài liệu tham khảo.  Đây là chặng đường đầu tiên đáng nhớ của chuyên ngành đào tạo thuế. Chặng đường này kéo dài cho đến năm 1990, khi Nhà nước thực hiện công cuộc cải cách đầu tiên chế độ thu của NSNN.

Năm 1990, nhận thấy chế độ thu tồn tại trước năm 90 không còn thích ứng với mô hình kinh tế nhiều thành phần, gây cản trở cho việc phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước tiến hành công cuộc cải cách đầu tiên chế độ thu NSNN. Kết quả của công cuộc cải cách là hình thành một hệ thống thuế thống nhất thay cho các khoản thu trước đây với quan điểm bình đẳng không phân biệt các thành phần kinh tế khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Song song với việc hình thành hệ thống thuế thống nhất, tổ chức công tác thu cũng đã có những thay đổi, hình thành một hệ thống thu thống nhất, ở trung ương là Tổng cục Thuế và ở các địa phương là Cục thuế và Chi cục thuế, đội thu.

Nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thuế trong bối cảnh mới,  Năm 1994 Nhà trường đã ra quyết định thành lập Bộ môn thuế, trực thuộc khoa Tài chính Nhà nước. Có thể nói đây là mốc lịch sử quan trọng của Bộ môn thuế. Số lượng giảng viên tăng lên đáng kể, chất lượng của giảng viên được cải thiện một cách rõ rệt. Tuyệt đại bộ phận sinh viên tốt nghiệp được nhận vào làm giảng viên thuế đều là những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc, năng động, nhiệt tình có trách nhiệm với công việc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên được Bộ môn hết sức quan tâm. Một số giảng viên được Bộ môn đề nghị nhà trường cho đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở trong và ngoài nước. Song song với việc kiện toàn tổ chức,bộ môn cũng đã tiến hành nhiều biện pháp quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo được bộ môn biên soạn có chất lượng; phương pháp giảng dạy bước đầu đã có nhiều đổi mới theo tinh thần biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, phát huy tính chủ động của sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học. Chặng đường này kéo dài cho đến năm 2003. Mặc dầu trong giai đoạn này, lãnh đạo bộ môn có nhiều thay đổi, song hoạt động bộ môn không vì thế mà chùng xuống, trái lại mỗi lần thay đổi lãnh đạo bộ môn, là mỗi lần bộ môn có nhiều đổi mới trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Năm 2003, sau hai năm phát triển mô hình Học viện, trước yêu cầu sắp xếp tổ chức của Học viện, Bộ môn thuế được tách ra khỏi Khoa quản lý tài chính công  (Khoa quản lý tài chính nhà nước trước đây) hình thành Khoa Thuế và Hải quan trực thuộc Học viện tài chính.

Kể từ năm 2003 đến nay, Bộ môn Thuế trực thuộc Khoa thuế, Hải quan vừa tròn 10 năm. Thời gian qua, nhiều giảng viên kỳ cựu, có kinh nghiệm của bộ môn một số được thuyên chuyển công tác, một số đến tuổi nghỉ hưu, bộ môn lại tiếp nhận thêm giảng viên mới, trong khi đó khối lượng công việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý của bộ môn không vì thế mà giảm đi, trái lại ngày một gia tăng. Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận, trên dưới một lòng, cán bộ, giảng viên của Bộ môn không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở một đơn vị quản lý mới.

Có thể nói đây là chặng đường hoạt động của bộ môn có nhiều điểm nổi bật so với những chặng đường trước. Hệ thống tài liệu học tập, giảng dạy,giáo trình, bài giảng, câu hỏi, bài tập phục vụ cho công tác đào tạo của Bộ môn được chuẩn hóa gắn với thực tiễn sôi động của công tác quản lý thuế. Phương pháp giảng dạy mới được bộ môn vận dụng sáng tạo phù hợp với đặc thù của chuyên ngành đào tạo.Công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên về kiến thức và phương pháp sư phạm, luôn được Bộ môn quan tâm chú ý. Nhiều giảng viên của Bộ môn được nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ, được phong hàm phó giáo sư. Địa bàn hoạt động của bộ môn được mở rộng không chỉ bó hẹp trong phạm vi giảng dạy ở Học viện mà còn vươn ra bên ngoài làm tư vấn, tham gia dự án, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực thuế.

Tóm lại, 50 năm với 3 chặng đường khó khăn vất vả khác nhau, song với tinh thần đoàn kết, đồng thuận trên dưới một lòng, bộ mônThuế ngày một trưởng thành trên nhiều phương diện, xứng đáng là một bộ môn chuyên ngành có nhiều đóng góp quan trọng cho sự đi lên của Khoa, của Học viện được nhà trường và xã hội thừa nhận.

2. Cơ cấu tổ chức

- Số lương giảng viên: 11 trong đó 4 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 2 thạc sĩ.

- Trưởng Bộ môn: PGS.,TS. Vương Thị Thu Hiền

- Phó trưởng Bộ môn: TS. Nguyễn Đình Chiến

- Phó trưởng Bộ môn: PGS.,TS. Lý Phương Duyên

Các giảng viên : PGS.,TS.Lê Xuân Trường

PGS.,TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài

TS.Tôn Thu Hiền

TS.Nguyễn Thị Minh Hằng

TS. Phạm Thị Thu Hà

TS. Phạm Nữ Mai Anh

Ths. Nguyễn Thuỳ Trang

Ths. Ngần Thị Phương Vân

-Bộ môn Thuế đảm nhận giảng dạy các môn học: Thuế; Thuế tiêu dùng; Thuế thu nhập; Thuế tài sản và thu khác; Quản lý thuế, Quản lý thuế (giảng bằng tiếng Anh); Kế toán thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

3. Danh hiệu thi đua bậc cao

Năm 2004 Bộ môn Thuế  nhận được Huân chương lao động Hạng 3

Năm học 2002-2003, Năm học 2011-2012 Bộ môn Thuế được Thủ tướng Chính phủ  tặng bằng khen.

Nhiều cán bộ giáo viên trong Bộ môn đã được tặng  Huân chương lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính.

Số lần đọc: 12555
Các bài mới
Thông tin đang cập nhật
Các bài đã đăng
Thông tin đang cập nhật
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà