Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 27/09/2018 - 10:11

CQ56 – CUỘC HÀNH TRÌNH MỚI VỚI TƯ DUY MỚI

Lời ban biên tập (BBT): BBT bản website của Học viện Tài chính nhận được bài viết của một tân sinh viên khóa CQ56 về những cảm nhận sau cuộc gặp mặt do Khoa Thuế và Hải quan tổ chức ngày 26/9/2018 vừa qua. Đây là bài viết của sinh viên Lê Thùy Dương, lớp trưởng CQ56/02.06. Đó là những lời giản dị nhưng chân thành viết về những cảm xúc và những giá trị rút ra sau cuộc gặp mặt giữa thầy trò Khoa Thuế và Hải quan với sinh viên CQ56 và các thế hệ cựu sinh viên của Khoa. BBT xin được trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả. Chúng tôi xem đây là một món quà tinh thần mà các tân sinh viên CQ56 gửi tặng các thầy cô trước Lễ khai giảng khóa 56.

Khi cơn mưa rào cuối hạ đổ xuống sao bao ngày hè nóng nực, buổi gặp mặt của chúng tôi bắt đầu.

Ngày hôm nay, 26/09/2018, Khoa Thuế và Hải quan đã cho 365 tân sinh viên CQ56 chúng tôi một buổi gặp mặt đầy bổ ích ý nghĩa. Trời mưa tầm tã từ 17 giờ đến sát giờ gặp mặt vẫn không dứt. Báo mạng đưa tin nhiều tuyến phố Thủ đô đã ngập lụt không thể di chuyển. Vậy mà tất cả sinh viên CQ56, các thầy cô và đặc biệt các anh chị cựu sinh viên của Khoa Thuế và Hải quan vẫn có mặt đông đủ tại hội trường 700. Dù đây là lần đầu tiên trong đời chúng tôi được dự một cuộc gặp mặt và giao lưu ở bậc đại học song hầu như ai cũng cảm nhận rằng đây tựa như một buổi gặp mặt đại gia đình, của những con người đã lâu ngày không hội ngộ, và của những con người xa lạ có cơ duyên gặp gỡ.

Không long trọng cờ hoa, không kèn trống rầm rộ. Diễn ra trùng với ngày quốc tang của vị cố Chủ tich nước Trần Đại Quang nên các tiết mục văn nghệ giao lưu theo dự kiến trước đó được cắt bỏ. Một phút đầu tiên dành để mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn và tiếc thương với một nhà lãnh đạo đã dành cả đời mình cống hiến cho sự nghiệp của Đảng và của dân tộc. Cả hội trường yên lặng. Bầu không khí trang nghiêm bao trùm khắp khán phòng. Và rồi, buổi gặp mặt bắt đầu.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu của cô Phạm Thị Bích Ngọc là bài phát biểu của thầy Trưởng khoa. Thầy Trưởng khoa của chúng tôi, PGS.TS Lê Xuân Trường, khác xa với tưởng tượng của chúng tôi về hình ảnh một người đứng đầu nghiêm nghị, lại là một con người cực kỳ cởi mở, thẳng thắn và thu hút. Thầy bắt đầu buổi gặp mặt bằng việc... trao quà! Để xóa đi bầu không khí e ngại, thầy đã đặt câu hỏi với một phần thưởng. Thầy nhấn mạnh rằng, sự e ngại là thứ đầu tiên sinh viên các chuyên ngành của Khoa Thuế và Hải quan cần phải xóa bỏ. Bỏ qua câu hỏi của thầy là tự đánh mất đi một cơ hội tốt để đạt được phần thưởng lớn, nhiều bạn sẽ hối hận! Và đúng là hối hận thật! Đến bây giờ khi nghĩ lại, tôi vẫn thấy rất tiếc vì đã không dũng cảm giơ tay trả lời câu hỏi đơn giản ấy. Có lẽ vì thế mà đến câu hỏi tiếp theo, rất nhiều cánh tay giơ lên, nhưng dĩ nhiên, câu hỏi không còn dễ như ban đầu nữa!

Câu hỏi của thầy chính là đoạn trích trong bài diễn văn phát biểu nhậm chức của vị hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Havard (Mỹ), bà Drew G. Faust – vị nữ hiệu trưởng đầu tiên trong lịch sử ngôi trường danh giá này. Thầy tâm sự, bài phát biểu của GS Drew G. Faust khiến thầy vô cùng tâm đắc, thầy đã đọc đi đọc lại không biết chán. Sau buổi gặp mặt, tôi về tìm kiếm thông tin để đọc lại những lời trích dẫn của thầy Trường. Quả thật, tôi thấy góc nhìn của Bà về vai trò của trường đại học trong thế kỉ XXI làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi đã nghiền ngẫm rất lâu, đặc biệt là hai đoạn trích thầy đã đưa ra, về trách nhiệm định hình con người và nuôi dưỡng tư duy, chấp nhận đổi thay. Có một đoạn mà tôi vô cùng tâm đắc: “Nhưng việc tìm tòi ý nghĩa là một hành trình không hồi kết, nó luôn diễn giải, luôn luôn gián đoạn và xác định lại hiện trạng, luôn tìm kiếm, không bao giờ hài lòng với cái tìm được. Một câu trả lời chỉ đơn giản làm nảy sinh câu hỏi kế tiếp. Điều này là sự thật đối với tất cả mọi khoa học, cả khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội và nhân văn, và vì vậy, bản chất cốt lõi của trường đại học.

Thầy Trưởng khoa đã giải thích những ý nghĩa cơ bản đối với sinh viên từ những lời nói của GS Drew G. Faust. Theo thầy, do kiến thức mà trường đại học truyền tải là “Di sản của nhiều thiên niên kỷ” trong một thời gian có hạn nên trường đại học chỉ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng, sinh viên phải không ngừng học tập, học suốt đời, phải học cách tự học, học phương pháp học tập, phải thường xuyên tự rèn luyện để có các kỹ năng cần thiết cho lập thân, lập nghiệp, và điều quan trọng hơn cả là phải học làm NGƯỜI, phải sống thật nhân văn. Thầy lấy một câu thơ của nhà thơ Hồ Dzếnh để minh họa thêm:“Đời chỉ đẹp khi hãy còn dang dở”. Đó là lời nhắc, nhắc nhở chúng tôi phải không ngừng cố gắng, không ngừng tìm kiếm mục tiêu trong cuộc đời. Đại học không phải là thành tựu để ta có thể tự thỏa mãn, mà đó là đấu mốc cho mội chuỗi ngày không ngừng khám phá và trau dồi. Cuộc sống chỉ đáng sống, chỉ “đẹp” khi chết mà còn nhiều điều hối tiếc, vì ta còn phấn đấu, còn mục tiêu và hy vọng, còn nhiều việc muốn làm.

Buổi gặp mặt này giúp chúng tôi không những được tìm hiểu rõ về các thầy cô, các bạn chung khóa, về các chuyên ngành mình đã chọn và theo học, về những thành tựu ấn tượng của khoa, mà nó là một buổi giao lưu gặp gỡ ấm áp giữa thầy và trò và các thế hệ học trò với nhau. Một ngày mưa lớn như hôm nay, vẫn có rất nhiều cựu sinh viên từ các khóa 39 đến 52 quay trở về để gặp gỡ, để sẻ chia cùng thầy cô và đặc biệt là các đàn em CQ56 của mình.

Phần giao lưu diễn ra dưới sự dẫn dắt khéo léo của PGS.TS Lý Phương Duyên khiến không khí trở nên dễ chịu và thân thiện hơn bao giờ hết! Chúng tôi đã được nghe các anh chị tâm sự về những trải nghiệm, được giải đáp những tò mò và ngưỡng mộ trước sự thành công hiện nay của họ. Anh Minh – cựu sinh viên khóa 39, người chủ sở hữu một công ty startup với hơn 100 nhân viên, đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc quản lý thời gian và đưa ra những bí quyết thành công trong kinh doanh. Anh Lưu Trung Khôi (CQ51), cựu chủ nhiệm CLB Thuế và Hải quan, lại chia sẻ về cách biến sở trường thành tài năng, biến tài năng thành thương hiệu cho chính mình, hay là cách cân bằng giữa hoạt động trong các câu lạc bộ và việc học…

Tôi đã hết sức ấn tượng khi có anh đã sẵn sàng từ bỏ “công việc ổn định” để tìm được công việc thực sự phù hợp, gắn bó lâu dài và thành công với nó. Chị Lê Phương Hạnh (CQ51) – chuyên viên tư vấn thuế của Công ty E&Y Việt Nam cũng đã bỏ ngang dự định đi du học ở Nhật để nắm lấy cơ hội tốt hơn, làm việc cho một E&Y – một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, cùng với Deloitte, PWC, và KPMG. Cụm từ “công việc ổn định” dường như là điều tối kỵ với bất cứ một người thành công nào. Những lời khuyên, những bí kíp và tư duy mà các thế hệ đi trước đã chia sẻ dường như gói gọn trong phương châm mà anh Nguyễn Văn Thắng, cựu sinh viên CQ39/02 nhắn nhủ các tân sinh viên CQ56“Kiên trì, Tự tin, Bản lĩnh’’. Kiến thức 4 năm đại học bao la, tôi không dám tham vọng nắm hết, “vì nó là kiến thức nhân loại, có học mãi cũng không hết được đâu” - trích lời một đàn anh. Nhưng hy vọng tôi có thể như miếng bọt biển, từ từ thấm hút hết phương châm đắt giá kia.

Buổi trò chuyện hấp dẫn khiến mọi người quên đi mất rằng trời đã khuya. Vài sinh viên định hối hả ra về ngay khi thông báo kết thúc. Nhưng lời nhắc nhở của thầy Trường đã thức tỉnh trong chúng tôi về bài học mà mới chỉ vài phút trước chúng tôi còn hô to: Sự kiên trì. Chúng tôi hãy còn phải học hỏi nhiều lắm! Nán lại để cùng lưu giữ những bức hình kỉ niệm đẹp, để tiễn những vị khách dễ mến đường xa ra về. Và thêm phần quà dành cho những người biết kiên trì, đó là những lá phiếu đăng ký được xét qua vòng hồ sơ của CLB Thuế & Hải quan danh tiếng! Giây phút chúng tôi điền vào những lá đơn cũng là lúc kết thúc buổi gặp mặt. Cảm giác như một hành trình mới với những tư duy mới, những con đường mới đang dần vẽ ra trước mắt.

Lúc ra về, trời cũng đã tạnh, nhưng hôm nay con đường về nhà quen thuộc nay đã khác đi đôi chút. Sạch sẽ vì được gột rửa, và ánh lấp lánh như hi vọng của những tân sinh viên K56 Thuế & Hải quan chúng tôi vậy!

Số lần đọc: 4234
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà