Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ tư, 18/09/2019 - 16:11

TÌM HIỂU THỰC TẾ TẠI CỤC THUẾ TỈNH NINH BÌNH: NHỮNG TÌNH CẢM ĐONG ĐẦY DỊP TRUNG THU NƠI MIỀN ĐẤT CỐ ĐÔ

Kết thúc chuyến đi 2 ngày thực tế, học tập, giao lưu với Cục Thuế tỉnh Ninh Bình và Chi Cục Thuế Thành phố Ninh Bình, trong tôi và toàn thể sinh viên chuyên ngành Thuế, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính còn đọng lại những kỷ niệm không bao giờ quên. Đây là một chuyến học tập thực sự bổ ích, không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình mà còn trang bị thêm cho chúng tôi những kĩ năng về giao tiếp, đối ngoại, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các nghiệp vụ thực tế về chuyên ngành mình đang theo học.

Để có một chuyến đi tốt đẹp, bổ ích, thực tế là cả một sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo của các thầy cô trong Bộ môn Thuế, Khoa Thuế và Hải quan cũng như của tất cả các bạn sinh viên từ lịch trình, dịch vụ vận chuyển, địa điểm ăn uống, nơi lưu trú, địa điểm tham quan... Chúng tôi đều cố gắng chuẩn bị tốt và chu đáo vì ai cũng ý thức được rằng đây không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thực tế thông thường, mà còn là dịp để tự bản thân mỗi người định hướng lại nghề nghiệp, chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để thực hiện ước mơ của bản thân.

Đúng 8h15 ngày 13/09/2019, chúng tôi có mặt tại Cục thuế tỉnh Ninh Bình. Phía Cục thuế tỉnh Ninh Bình đã đón tiếp chúng tôi một cách nồng hậu và chu đáo. Chúng tôi được các bác, các cô chú và anh chị tại Cục thuế đón tiếp và dẫn dắt từ tầng 1 của tòa nhà. Buổi làm việc của chuyến đi thực tế bắt đầu bằng buổi gặp mặt và chào đón tại phòng họp tầng 2 của tòa nhà Cục thuế. Ai nấy đều ngồi trật tự vào chỗ nhanh chóng để buổi làm việc được bắt đầu.

Ảnh 1: Sinh viên CQ54/02 chăm chú lắng nghe tại buổi thực tế

Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí ấm cúng và tình cảm từ phía Cục thuế tỉnh Ninh Bình. Lần lượt là bài phát biểu chào đón của bác Đinh Nam Thắng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Ninh Bình gửi đến toàn thầy trò trong đoàn. Tiếp lời là phát biểu của PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, trưởng đoàn để đáp lại sự đón tiếp nồng hậu và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía Cục Thuế. Sau khi nghe phát biểu, chúng tôi được nghe báo cáo trực tiếp từ Cán bộ Cục thuế tỉnh Ninh Bình về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Cục thuế; báo cáo kết quả và tình hình thu NSNN tại tỉnh qua các năm. Đặc biệt trong năm 2018, số thu vào NSNN của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đứng vào Top 3 cả nước, đây là một tín hiệu đáng mừng và thành công không hề nhỏ của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã đạt được.

Ảnh 2: Cục Trưởng Cục thuế Ninh Bình phát biểu tại buổi thực tế

Ảnh 3: PGS,TS Lê Xuân Trường – Trưởng Khoa Thuế và Hải quan phát biểu

Ảnh 4: Cục trưởng Cục thuế tỉnh Ninh Bình Đinh Nam Thắng tặng tranh lưu niệm cho đoàn Khoa Thuế và Hải quan

Sau khoảng gần 1 tiếng gặp mặt, Đoàn chúng tôi chia thành 6 nhóm và tiến hành làm việc thực tế tại Cục thuế tỉnh Ninh Bình. 6 nhóm dưới sự dẫn dắt của các thầy cô trong đoàn đã nhanh chóng di chuyển tới các địa điểm trong không khí hứng khởi.Chúng tôi tiến hành làm việc theo nhóm nhỏ đã được chia theo từng nhiệm vụ tại từng bộ phận: 1 Nhóm tìm hiểu bộ phận Kê khai, kế toán thuế; 1 Nhóm tìm hiểu bộ phận Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, bộ phận một cửa; 3 Nhóm tìm hiểu 3 phòng của bộ phận Thanh tra, kiểm tra Thuế; 1 Nhóm tìm hiểu bộ phận Quản lý nợ thuế. Ở từng bộ phận, chúng tôi được tiếp xúc với những cô chú anh chị công chức ngành Thuế, được tìm hiểu về nghề và công việc không hề đơn giản như các công chức ngành khác. Mặc dù trước đó chúng tôi đã được học, được rèn giũa qua các môn chuyên ngành tại trường nhưng chúng tôi vẫn chưa hình dung ra thực tế sẽ như thế nào.

Ảnh 5: Sinh viên thực tế tại Bộ phận một cửa Cục thuế Ninh Bình

Ảnh 6: Sinh viên thực tế tại Phòng Kê khai- Kế toán thuế Cục thuế Ninh Bình

Tại các điểm đến thực tế này, qua sự dẫn, giới thiệu, hướng dẫn của các cô chú anh chị, chúng tôi hiểu thêm về kiến thức mình đã được học trong thực tế. Chúng tôi được quan sát, được giới thiệu một cách chi tiết về thủ tục xử lý hồ sơ kê khai thuế, thủ tục nộp thuế, thủ tục hoàn thuế, thủ tục xin miễn giảm thuế… Chúng tôi được thực tế quan sát trên một số phần mềm chuyên biệt chỉ dành cho công chức trong ngành: ứng dụng TMS, ứng dụng TPR, ứng dụng HTKK... Hơn cả, qua quá trình giới thiệu và hướng dẫn từ các công chức thuế, chúng tôi được trao đổi và giải đáp trực tiếp những thắc mắc về chuyên môn và đều nhận được câu trả lời chi tiết, mở rộng tầm hiểu biết của mình. Các cô chú anh chị công chức thuế đã đồng hành và chia sẻ những kinh nghiệm, những kỷ niệm trong nghề của mình cho chúng tôi cởi mở và chân thành nhất. Chúng tôi nhận ra công chức thuế không hề khô khan và nghiêm túc như mình từng hình dung, họ là những công chức với nhiệm vụ vẻ vang đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước và đều rất thành thật, dễ mến. Tất cảkhiến chúng tôi trở nên thích thú và yêu thích công việc mơ ước tương lai của mình hơn.

Ảnh 7: Sinh viên chụp ảnh với các cô chú tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình

Ảnh 8: Đoàn giảng viên và sinh viên chuyên ngành Thuế tại Cục Thuế Ninh Bình

Chúng tôi say sưa với những lời chỉ dạy, góp ý và những kinh nghiệm của các cô chú anh chị tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình mà dường như đã quên đi cả thời gian. Đúng 11h05, chúng tôi kết thúc chuyến làm việc buổi sáng tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình và bắt đầu di chuyển đến Nhà hàng để ăn trưa. Tại đây, chúng tôi được các bác, các cô, các chú và toàn thể cán bộ tại Cục thuế tỉnh Ninh Bình tiếp đón một cách nồng hậu và thắm đượm tình cảm giữa hai bên. Chúng tôi thực sự cảm nhận được cái tình cảm của con người nơi đất Cố Đô là như nào, thật xúc động biết bao. Sau khi kết thúc buổi giao lưu buổi trưa với các cán bộ tại Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, chúng tôi đi đến khách sạn Đại An gần đó để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần cho buổi làm việc tại Chi Cục Thuế Thành phố Ninh Bình vào chiều 13/09.

Đúng 15h15, chúng tôi đã có mặt tại Chi Cục Thuế Thành phố Ninh Bình, vẫn là những sự tiếp đón nồng hậu, vui vẻ, những cái ôm, cái bắt tay làm chúng tôi cảm thấy thật tự hào khi được chào đón nồng nhiệt như vậy. Sau những phút chào hỏi từ hai phía, chúng tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc tìm hiểu thực tế của mình.

Ảnh 9: Phát biểu Chi cục Thuế Thành phố Ninh Bình

Ảnh 10: PGS, TS Lê Xuân Trường phát biểu tại Chi cục Thuế Thành phố Ninh Bình

Ảnh 11: PGS,TS Lê Xuân Trường đại diện đoàn tặng quà cho CCT Thành phố Ninh Bình

Chúng tôi tiến hành làm việc chia theo từng nhóm nhỏ theo từng nhiệm vụ tại từng bộ phận: Nhóm tìm hiểu bộ phận Kê khai, kế toán thuế; Nhóm tìm hiểu bộ phận Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, bộ phận một cửa; Nhóm tìm hiểu bộ phận Thanh tra, kiểm tra Thuế; Nhóm tìm hiểu bộ phận Quản lý nợ thuế. Vì trong buổi làm việc buổi chiều không có nhiều thời gian nên chúng tôi rất khẩn trương nhanh chóng vào từng Phòng của Chi Cục để tiếp thu và lắng nghe. Mặc dù thời gian không có nhiều nhưng những lời kinh nghiệm làm việc, sự giới thiệu một cách rất tỷ mỷ, nồng nhiệt của các Cán bộ tại Chi Cục Thuế Thành phố đã cho chúng tôi được biết rất nhiều thông tin mới về ngành nghề của chúng tôi, hướng đến cái chất lượng kiến thức mà chúng tôi được học hỏi, đó là điều quan trọng nhất.

Ảnh 12: Sinh viên chuyên ngành Thuế tại buổi thực tế

Sau khoảng gần 1 tiếng học hỏi, tiếp thu những kiến thức quý báu, đúng 17h, chúng tôi lên xe trở về khách sạn Đại An để chuẩn bị cho chương trình giao lưu buổi tối. Rời Chi Cục Thuế Thành phố Ninh Bình, trong lòng chúng tôi vẫn cảm thấy thật xúc động và bùi ngùi khi thấy được tình cảm của các Cán bộ tại nơi đây và thầm mong rằng vào một ngày không xa có thể lại có cơ hội về với mảnh đất nghìn năm lịch sử này.

Buổi tối ngày 13/09 có lẽ là một buổi tối đáng nhớ trong đời sinh viên của chúng tôi. Chúng tôi được dùng bữa và giao lưu thân mật với nhau, mà điều đặc biệt hơn nữa là đêm hôm đó đúng vào Rằm Trung Thu. Mặc dù Tết đoàn viên chúng tôi không được ở bên cạnh gia đình của mình nhưng chúng tôi thật sự cảm thấy may mắn khi chúng tôi được quây quần bên nhau, cảm giác thật sự khó tả.

Ảnh 13: Sinh viên khoa thuế trong buổi giao lưu với cơ quan thuế địa phương

Có lẽ, đây là lần đầu tiên mà cả 4 lớp Chuyên ngành Thuế của chúng tôi được ở bên nhau, cả 4 năm học dưới mái nhà chúng Học viện Tài chính, chúng tôi chưa bao giờ hội họp đầy đủ với nhau như hôm ấy. Chúng tôi giao lưu, hát hò vô tư với nhau, những cái bắt tay, cái khoác tay, ôm nhau làm cho tình bạn của chúng tôi trở nên gần gũi như anh em một nhà. Và điều đặc biết nhất có lẽ đến từ phía các thầy cô, người cha người mẹ thứ hai của chúng tôi luôn đùm bọc che chở cho chúng tôi. Các thầy cô luôn là nguồn cảm hứng để cho chúng tôi học tập, tiếp sức, tiếp lửa cho chúng tôi để chúng tôi vươn lên, những câu hát từ Thầy Lê Xuân Trường – Vị cơ trưởng, Nhạc trưởng không bao giờ biết mệt mỏi luôn là nguồn cảm hứng cho chúng tôi noi theo, rồi còn có cả cô Vương Thu Hiền, cô Minh Hằng... các thầy cô luôn lặng thầm, ân cần, là động lực để chúng tôi phát triển bản thân và luôn ủng hộ chúng tôi hết sức mình. Chúng tôi hòa vào nhau và hát cùng nhau, cả thầy và trò chúng tôi vẫn ngồi vai kề vai và hát nghêu ngao trong tình thân ái. Với những sinh viên sống xa nhà từ mọi miền đất nước, chúng tôi gặp gỡ nhau và gắn kết nhau chỉ đơn thuần bởi một chữ “Tình” mà sao bền chặt đến thế. Những điệu nhảy, lời ca tiếng hát được tất cả chúng tôi chuẩn bị và đem gom lại như chút “Tình” dành tặng cho nhau. Quả thực khó quên…

Ảnh 14: Sinh viên chụp ảnh lưu niệm về buổi giao lưu

Trong chuyến đi thực tế lần này, địa điểm mà chúng tôi chọn làm nơi đặt chân đến tiếp theo đó là Khu danh thắng Tràng An – Hạ Long trên cạn nơi miền đất Cố Đô lịch sử. Buổi sáng ngày 14/09, đúng 7h30, chúng tôi đã có mặt tại Tràng An, khi vừa vào tới khu danh thắng, cảnh tượng mà chúng tôi thấy ấn tượng nhất đó là những ngọn núi trùng điệp nối tiếp nhau với những hình thù mà có lẽ chỉ ở nơi đây mới có.

Ảnh 15: Địa danh tham quan của đoàn sinh viên khi đi thực tế tại địa phương

Qua đó làm cho chúng tôi thấy thật sự tự hào về non sông gấm vóc của Việt Nam ta, về sự ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất ngàn năm văn hiến nơi đây một sự ưu ái. Càng đi vào sâu bên trong, chúng tôi lại thấy những con suối xanh ngát như những dải lụa mềm mại, uyển chuyển uốn quanh những ngọn núi đá vôi đồ sộ, càng làm cho khung cảnh Tràng An trở nên thơ mộng, huyền ảo. Chúng tôi nhanh chóng di chuyển và ngồi lên đò để khám phá Tràng An, ngồi trên những chiếc đò nhỏ nhắn, vừa đi chúng tôi vừa chèo đò, hát ngêu ngao, ngắm cảnh, những lời nói cười, gọi nhau của những đứa trẻ trở về nơi núi rừng ngàn năm càng làm cho chúng tôi thấy yêu nơi này hơn, muốn ở mãi tại nơi đây. Khi thuyền băng qua các Hang động thạch nhũ đủ hình thù trên dòng sông thơ mộng xanh thẳm, chúng tôi lại một lần nữa như lạc vào tiên cảnh chốn bồng lai hư ảo. Cảm giác thật sự vui sướng, lâng lâng khó tả, muốn được đắm chìm mãi trong bức tranh thủy mặc ấy để hòa với núi rừng thiên nhiên.

Ảnh 16: Sinh viên đi tham quan trong chuyến đi thực tế tại Ninh Bình

Ảnh 17: Thầy cô Bộ môn Thuế trong chuyến đi cùng sinh viên

Thời gian dường như trôi nhanh hơn, đúng 11h trưa chúng tôi quay trở lại khách sạn Hoa Lư để ăn bữa trưa trước khi quay trở lại Hà Nội, lần này tiếp đón chúng tôi lại là các cán bộ của Chi Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, vẫn là sự tiếp đón nồng nhiệt, chỉn chu, thắm đượm tình cảm mà các bác, các cô chú anh chị tại Chi Cục Thành phố đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi lại một lần nữa xúc động và chỉ biết nói những lời cảm ơn từ tận đáy lòng mình dành tới các cán bộ tại Chi Cục Thành phố. Sau giờ giao lưu thân mật, cũng là lúc chúng tôi kết thức chuyến hành trình về miền đất Cố Đô. Xe lăn bánh chầm chậm ra khỏi cửa khách sạn Hoa Lư, rồi tiến thẳng về Hà Nội, trong lòng chúng tôi ai cũng thấy bùi ngùi xúc động, lưu luyến với mảnh đất đầy tình cảm này, muốn ở lại mãi nơi này, nhưng cuộc vui nào cũng có hồi kết, chúng tôi đi về nhưng lòng thì vẫn vấn vương, nhớ thương Ninh Bình nhiều lắm và thầm ước hẹn sau này nhất định sẽ trở lại Ninh Bình và có thể sẽ trở thành đồng nghiệp với các cán bộ Thuế tại nơi đây. Tạm biệt nhé, vùng đất của tình thương yêu cổ kính và thơ mộng, hẹn một ngày không xa chúng tôi sẽ quay trở lại…..

Hai ngày thực tế tại Ninh Bình tuy không dài, nhưng đủ để chúng tôi có những trải nghiệm thực sự cần thiết. Có lẽ sau chuyến đi đọng lại trong mỗi chúng tôi là những kỷ niệm khó quên. Đầu tiên, có lẽ là khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng vui vẻ bên nhau với bạn bè trong quãng thời gian sinh viên trước khi rời khỏi ngôi trường để bước vào một môi trường mới. Và sau đó, có thể là một trong  những điều thiết thực, quý giá nhất mà chuyến đi mang lại cho chúng tôi đó chính là những suy nghĩ về tương lai của mỗi người, những suy nghĩ về những công việc sau này, giúp chúng tôi có thêm những định hướng nghề nghiệp, biết nhà tuyển dụng cần gì và  biết mình đang ở đâu, mình có những gì và cần phải trau dồi thêm những gì để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho đất nước.

Chúng tôi cũng xin phép được gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo Học viện Tài chính, Ban chủ nhiệm Khoa Thuế và Hải quan, Bộmôn Thuế đã tạo điều kiện cho chúng em được tham gia chuyến đi thực tế lần này. Chuyến đi kết thúc, những năm tháng đại học cũng sắp đến hồi kết, 4 năm qua không dài và không ngắn nhưng đủ để cho chúng tôi có những kỷ niệm đẹp thật đẹp ở Khoa Thuế và Hải quan. Tự tâm chúng tôi thầm cảm ơn vì đã được gặp nhau trong cuộc đời này bởi gặp được nhau đã là một cái duyên. Chúng tôi may mắn bởi hành trình qua đã được sự quan tâm, dìu dắt từ các thầy cô trong bộ môn Thuế, Khoa Thuế và Hải Quan và sự đón tiếp nồng hậu cùng tình cảm từ phía những con người Ninh Bình nơi miền đất Cố Đô.

Chúng tôi muốn gửi tới ngàn lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo trong Bộ môn Thuế, Khoa Thuế và Hải quan đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hành trình, cho chúng tôi kỷ niệm đáng nhớ của thời sinh viên. Cảm ơn chân thành nhất đến với các bạn sinh viên K54 Chuyên ngành thuế, cảm ơn cuộc đời vì đã cho chúng ta gặp nhau, sống cùng nhau, cháy cùng nhau và vươn lên cùng nhau, cảm ơn vì tất cả, cảm ơn, cảm ơn…../.

Khuất Duy Lộc

CQ54/02.02

Số lần đọc: 6285
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà