Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ ba, 23/10/2018 - 11:25

CŨNG MỘT CHUYẾN ĐÒ . . .

Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2018

CŨNG MỘT CHUYẾN ĐÒ…

“Alo Alo, 1234 Alo Alo. Giọng hơi thuốc lào nhỉ”

Chúng tôi quay sang nhìn nhau bởi âm thanh từ loa trên chiếc xe 45 chỗ..

“Xin trân trọng kính chào qúy khách đã đến với Hãng du lịch quốc tế Khoa Thuế và Hải quan. Quý vị đang được đi trên chiếc phi cơ mặt đất bay mãi không đến giời của Hãng du lịch quốc tế Khoa Thuế và Hải quan. Quý khách được phục vụ bởi cơ trưởng Nguyễn Đình Kiên và tiếp viên trưởng Lê Xuân Trường”

Tiếng vỗ tay đồng loạt vang lên sau cái cúi chào và lời mở đầu chuyến đi đầy hóm hỉnh của thầy trưởng khoa Lê Xuân Trường. Chúng tôi tập trung chuẩn bị cho chuyến đi thực tế chuyên ngành từ 5h50 sáng ngày 19/10/2018. Ai nấy đều háo hức và hớn hở đợi chờ chuyến đi này đã cả tuần nay. Mọi lần, nếu dậy đi học chắc hẳn sinh viên ai cũng thật khó khăn để dậy và có mặt tại lớp lúc 5h50 nhưng lần này thì khác, bởi hơn hẳn đây là chuyến đi hứa hẹn đầy sự thú vị cho sinh viên chuyên ngành Thuế - khoa Thuế và Hải quan – Học viện Tài chính chúng tôi cuối mỗi khóa. Chuyến đi lần này của chúng tôi có sự tham gia của 9 giảng viên trong bộ môn Thuế  và 61 bạn sinh viên chuyên ngành Thuế. Quang cảnh buổi sáng mờ mờ lạnh lạnh, thời tiết khá tạnh ráo tạo điều kiện cho chúng tôi. Một vài bạn gái nhỏ nhắn kéo cái vali nặng trịch mà thầy Trường vẫn trêu như “Việt kiều về nước”. Thật ra chuyến đi 2 ngày với cái vali ấy có vẻ là sự chuẩn bị hơi quá đà. Nhưng nếu mở ra trong đó là cả kho báu nào bim bim, mì tôm, sữa, bánh, kẹo,… Vài bạn nam hỗ trợ bộ phận hậu cần bê nước, bê đồ lên xe. Các bạn lớp trưởng điểm danh lớp mình một cách nhanh chóng. Mọi thứ đã được sẵn sàng để xe nhanh chóng chuyển bánh. Chúng tôi được tham quan một vòng quanh Công viên Hòa Bình dưới sự dẫn dắt của tiếp viên trưởng Lê Xuân Trường cùng các cộng sự trong phi hành đoàn như gửi lời tạm biệt đến kinh đô Đông Ngạc: “Chào cậu, chúng mình tạm xa nhau 2 ngày nhé!”. Chuyến đi thực tế chuyên ngành Thuế kéo dài 2 ngày tới Cục thuế tỉnh Thái Nguyên của chúng tớ đã bắt đầu như vậy đấy!

Trên quãng đường 90 km từ Học viện Tài Chính tới Cục thuế Thái Nguyên với sự đồng hành của hãng du lịch quốc tế Khoa Thuế và Hải quan đã đưa chúng tôi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tiếp viên trưởng Lê Xuân Trường kiêm MC của chương trình văn nghệ đã khuấy động không khí trên chiếc phi cơ mặt đất. Mở đầu chương trình văn nghệ lưu động là bài hát “Hát về Học viện Tài chính thân yêu” với đầy sự hứng khởi và vui vẻ của cả thầy, cô và trò trên xe. Tiếp theo là màn song đấu giữa 2 team với các bài hát thiếu nhi. Kết thúc 30 phút hát khản cả cổ mà chúng tôi vẫn không thể phân thắng bại. Chương trình văn nghệ này chúng tôi còn được thưởng thức giọng ca oanh vàng của song ca cô Lý Phương Duyên và thầy Lê Xuân Trường với bài hát Lời của gió. Thầy Trường đã bắt đầu bài hát với cái giọng khàn khàn nhưng khiến chúng tôi đầy thú vị “Duyên có nghe thấy anh nói gì không…?”. Thầy giới thiệu cô Duyên với chúng tôi rằng “Cô Duyên là hoa khôi của Học viện Tài chính cách đây 10 năm. Nhưng kể từ đó tới nay cuộc thi ấy không còn tổ chức nên cô vẫn ôm vương miện đến giờ”. Suốt cả hành trình di chuyển đến Cục thuế tỉnh Thái Nguyên xe chúng tôi đầy ắp tiếng cười và khiến chúng tôi quên mất đi cả cái mệt, nhiều bạn cũng không còn cảm giác say xe.

8h15 ngày 19/10/2018, chúng tôi có mặt tại Cục thuế tỉnh Thái Nguyên. Phía Cục thuế tỉnh Thái Nguyên đã đón tiếp chúng tôi một cách nồng hậu và chu đáo. Chúng tôi được các bác, các cô chú và anh chị tại Cục thuế đón tiếp và dẫn dắt từ tầng 1 của tòa nhà. Buổi làm việc của chuyến đi thực tế bắt đầu bằng buổi gặp mặt và chào đón tại phòng họp tầng 2 của tòa nhà Cục thuế. Ai nấy đều ngồi trật tự vào chỗ nhanh chóng để buổi làm việc được bắt đầu.

Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí ấm cúng và tình cảm từ phía Cục thuế tỉnh Thái Nguyên. Lần lượt là bài phát biểu chào đón của bác Phạm Văn Chức – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thái Nguyên gửi đến toàn thầy trò trong đoàn. Tiếp lời là phát biểu của thầy Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế và Hải quan, trưởng đoàn để đáp lại sự đón tiếp và chuẩn bị từ phía Cục thuế. Sau khi nghe phát biểu, chúng tôi được nghe báo cáo trực tiếp từ Cán bộ Cục thuế tỉnh Thái Nguyên về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Cục thuế và các Chi cục thuế tỉnh Thái Nguyên; báo cáo kết quả và tình hình thu NSNN tại tỉnh qua các năm. Hơn cả, vấn đề nóng của ngành Thuế đang được dư luận và các ban ngành quan tâm đó là sáp nhập chi cục thuế. Tại buổi làm việc này chúng tôi được biết thêm về “Đề án sáp nhập các chi cục thuế của tỉnh Thái Nguyên thành các chi cục Khu vực” nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy và hoạt động hiệu quả trong toàn ngành.

Sau 45 phút gặp mặt, Đoàn chúng tôi chia thành 3 nhóm và tiến hành làm việc thực tế tại Cục thuế tỉnh Thái Nguyên, Chi cục thuế thành phố Thái Nguyên, Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ. 3 nhóm dưới sự dẫn dắt của các thầy cô trong đoàn đã nhanh chóng di chuyển tới các địa điểm trong không khí hứng khởi. Tại Các chi cục thuế, chúng tôi được đoàn cán bộ chào đón từ cổng vào với những cái bắt tay, nụ cười thân thiện. Sau những phút chào hỏi, chúng tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc tìm hiểu thực tế của mình. Tại từng Đơn vị tìm hiểu, chúng tôi tiến hành làm việc theo nhóm nhỏ đã được chia theo từng nhiệm vụ tại từng bộ phận: Nhóm tìm hiểu bộ phận Kê khai, kế toán thuế; Nhóm tìm hiểu bộ phận Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, bộ phận một cửa; Nhóm tìm hiểu bộ phận Thanh tra, kiểm tra Thuế; Nhóm tìm hiểu bộ phận Quản lý nợ thuế. Ở từng bộ phận, chúng tôi được tiếp xúc với những cô chú anh chị công chức ngành Thuế, được tìm hiểu về nghề và công việc không hề đơn giản như các công chức ngành khác. Trước đó được học, được rèn giũa qua các môn chuyên ngành tại trường nhưng chúng tôi vẫn chưa hình dung ra thực tế sẽ như thế nào. Tại các điểm đến thực tế này, qua sự dẫn, giới thiệu, hướng dẫn của các cô chú anh chị, chúng tôi hiểu thêm về kiến thức mình đã được học trong thực tế. Chúng tôi được quan sát, được giới thiệu một cách chi tiết về thủ tục xử lý hồ sơ kê khai thuế, thủ tục nộp thuế, thủ tục hoàn thuế, thủ tục xin miễn giảm thuế,… Trong thời đại 4.0, hầu hết các công đoạn qua các bộ phận đều đã được ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa mọi thủ tục cho người nộp thuế và giảm bớt áp lực công việc cho công chức thuế. Chúng tôi được thực tế quan sát trên một số phần mềm chuyên biệt chỉ dành cho công chức trong ngành: ứng dụng TMS, ứng dụng TPR, ứng dụng HTKK,.. Hơn cả, qua quá trình giới thiệu và hướng dẫn từ các công chức thuế, chúng tôi được trao đổi và giải đáp trực tiếp những thắc mắc về chuyên môn và đều nhận được câu trả lời chi tiết, mở rộng tầm hiểu biết của mình. Các cô chú anh chị công chức thuế đã đồng hành và chia sẻ những kinh nghiệm, những kỷ niệm trong nghề của mình cho chúng tôi cởi mở và chân thành nhất từ cách phát hiện rủi ro từ người nộp thuế, cách đấu tranh với người nộp thuế chây ì cố tình nợ thuế, cách đấu tranh để người nộp thuế phải đưa ra bằng chứng của gian lận. Chúng tôi chợt nhận ra công chức thuế không hề khô khan và nghiêm túc như mình từng hình dung, họ đều là những công chức với nhiệm vụ vẻ vang đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước và đều rất thành thật, dễ mến. Tất cả đều khiến chúng tôi trở nên thích thú và yêu thích công việc mơ ước tương lai của mình hơn.

Kết thúc buổi làm việc buổi sáng ngày 19/10, chúng tôi dùng bữa trưa cùng các cô chú và anh chị tại Cục thuế tỉnh Thái Nguyên. Bữa ăn diễn ra nhẹ nhàng, ấm cúng, vui vẻ với sự chuẩn bị chu đáo từ phía Cục thuế tỉnh. Chuyến đi này trùng với dịp kỷ niệm ngày 20/10 – ngày phụ nữ Việt Nam, với phần lớn thành viên trong Đoàn thực tế chuyên ngành là phái nữ đã nhận được sự quan tâm sâm sắc từ lãnh đạo và toàn thể công chức thuế Cục thuế tỉnh Thái Nguyên, Chi cục thuế TP Thái Nguyên, Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ. Chúng tôi càng yêu quý nơi đây hơn bởi sự hiếu khách và chân thành từ các cô chú, anh chị công chức thuế Cục và các Chi cục. Sau đó, chúng tôi di chuyển đến khu du lịch Hồ Núi Cốc tại huyện Đại Từ để nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc hiệu quả. Dù mệt nhoài với nhiều giờ trên xe ô tô nhưng ai nấy đều có chung một tâm trạng: thích thú, vui vẻ và thỏa mãn. 

Buổi tối ngày 19/10 có lẽ là một buổi tối đáng nhớ trong đời sinh viên của chúng tôi. Chúng tôi được dùng bữa và giao lưu cùng Đoàn thanh niên, lãnh đạo Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ và lãnh đạo Chi cục thuế huyện Đại Từ. Thầy Lê Xuân Trường đốt đuốc châm lửa trại cháy, chúng tôi cầm tay nhau đi vòng tròn quanh ngọn lửa rực sáng. Ngọn lửa như thắp sáng và sưởi ấm thêm tình cảm khăng khít giữa Cục, Chi cục và Đoàn thực tế. Chúng tôi hòa vào nhau và hát cùng nhau. Dù trời có mưa bay bay, nhưng cả thầy và trò chúng tôi vẫn ngồi vai kề vai và hát nghêu ngao trong tình thân ái. Cái hồng hào của đôi má đã có tí hơi nồng của tuổi trẻ, của cái tình, của chút ngọt ngọt cay cay đã khiến chúng tôi gần nhau hơn. Thầy bảo đêm nay chỉ có anh chị và các em thôi. Và đúng vậy, thầy cô nói chuyện, tâm sự với chúng tôi không chỉ là chuyện thầy trò mà còn là chuyện người, chuyện đời, về những kỷ niệm của thời cô thời sinh viên... Chúng tôi hô to đồng thanh tên từng thầy cô để mời hát. Thầy Chiến cất tiếng hát sau sự thuyết phục của chúng tôi với một bài hát về miền Kinh Bắc. Thầy Trường tự nhận mình là thảm họa Showbiz (hay Xe Buýt) nhưng vẫn làm hẳn liveshow "Xuân Trường và những người bạn". Cô Hoài tuy không biết hát nhưng vẫn hưởng ứng nhiệt tình. Cô Mai Anh biểu diễn hẳn ca khúc thiếu nhi. Bên ánh lửa hồng, chúng tôi thực sự cháy cùng nhau, gặp nhau bởi sự đồng điệu về tâm hồn. Đặc biệt là thầy Chiến đã nắm tay các bạn nam hát tặng các cô và các bạn nữ  nhân ngày 20.10. Thầy Trường có nói “đêm nay không chỉ có thầy trò mà còn là anh chị và các em”. Quả thực như vậy, với những sinh viên sống xa nhà từ mọi miền đất nước, chúng tôi gặp gỡ nhau và gắn kết nhau chỉ đơn thuần bởi một chữ “Tình” mà sao bền chặt đến thế. Những điệu nhảy, lời ca tiếng hát được tất cả chúng tôi chuẩn bị và đem gom lại như chút “Tình” dành tặng cho nhau. Quả thực khó quên…

Trong chuyến đi thực tế này, địa danh chúng tôi lựa chọn đặt chân tiếp theo là khu di tích ATK Định Hóa. Buổi sáng sớm 20/10 xe lại lăn bánh đưa đoàn chúng tôi đến với huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. ATK Định Hóa được biết đến là Phủ Chủ tịch đầu tiên, là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp từ năm 1946 - 1954. Bác đi nhiều nơi, gặp nhiều người nhưng ở và làm việc thời gian ổn định và lâu dài thì chỉ có trên căn cứ địa ATK. Sau 2 tiếng đồng hồ di chuyển qua những cung đường với hai bên là đồi chè, rừng cây còn đỗi hoang sơ, những cánh đồng, đầm cá… đoàn chúng tôi đặt chân đến Định Hóa với hành trình Về Nguồn – Về với Thủ đô gió ngàn.

Đoàn chúng tôi từ ngoài cổng từng người chỉnh tề bước vào, tất cả trang nghiêm làm lễ dâng hương, thành kính và lắng nghe lời đọc của nữ nhân viên ở khu di tích lịch sử ATK: “Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao biển rộng”, “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ Tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. Ai cũng ngập tràn cảm xúc, biểu lộ lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc. Cách nhà tưởng niệm 800m là địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại đồi Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. “Nơi đây gồm có lán họp Bộ Chính trị, trạm gác, hầm trú, hào thoát xuống chân đồi, nhà lán của Bác và của anh em bảo vệ, giúp việc” - nữ hướng dẫn viên người dân tộc Tày tự hào và thuyết minh về lịch sử.

Nhà lán đơn sơ, mộc mạc mà lại là nơi Bác soạn thảo và ký nhiều văn bản quan trọng, cùng Bộ Chính trị đưa ra những quyết định đại sự như mở chiến dịch Điện Biên Phủ, đem lại chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Nhà trưng bày ATK có đầy đủ các hiện vật, sách và phim ảnh là tư liệu làm sống lại một thời hào hùng trong kháng chiến cứu nước. Dấu tích vẫn còn đó, nhà lán, đường hầm, cây bưởi và bờ dâm bụt Bác trồng… Chúng tôi chăm chú ngắm từng hiện vật, say sưa nghe nữ hướng dẫn viên giới thiệu. Đến đây chắc cũng đều thấy các bằng chứng sống động tái hiện truyền thống đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, khơi gợi thêm sự hiểu biết về con người và vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam. ATK Định Hóa mang đến cho chúng tôi dạt dào cảm xúc tự hào và lòng tự tôn của thế hệ trẻ về dân tộc Việt.

 Chia tay Định Hóa, chia tay các cô chú và anh chị Chi cục thuế huyện Định Hóa, chia tay mọi người ở Cục thuế tỉnh Thái Nguyên cũng là lúc hành trình thực tế kết thúc. Xe lăn bánh, Hà Nội thẳng tiến...

Trên con đường về Hà Nội, chúng tôi bùi ngùi và có gì đó khó tả lắm. Cái giọng “thuốc lào” của thầy trưởng khoa lại vang lên:

“Hãng du lịch quốc tế khoa Thuế và Hải quan kính chào quý khách. Quý khách đang được đi trên chiếc phi cơ mặt đất bay mãi không đến giời. Quý khách được phục vụ bởi cơ trưởng Nguyễn Đình Kiên và tiếp viên trưởng Lê Xuân Trường. Đến giờ phút này, có thể nói, chuyến đi của quý khách đã sắp kết thúc. Chúng tôi hân hạnh bởi mang đến cho quý vị và các bạn hành trình thành công, an toàn và ý nghĩa….”

Âm thanh trên loa vang lên là bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của nhóm Bức tường sau khi kết thúc lời nói của “tiếp viên trưởng” Lê Xuân Trường. Có chút gì bâng khuâng trong chúng tôi. Chúng tôi lại hát nhưng lần này có chút gì luyến tiếc “Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vời, để ta khắc tên mình trên đời… Ngày đó ngày đó sẽ không xa xôi, và chúng ta là người chiến thắng..” Một chút bâng khuâng khi giờ đây chúng tôi đang vào những ngày cuối cùng của năm tháng Đại học – những ngày tháng vô tư nhất của cuộc đời.

Chuyến đi kết thúc, những năm tháng đại học cũng sắp đến hồi kết, 4 năm qua không dài và không ngắn nhưng đủ để cho chúng tôi có những kỷ niệm đẹp thật đẹp ở Khoa Thuế và Hải quan. Tự tâm chúng tôi thầm cảm ơn vì đã được gặp nhau trong cuộc đời này bởi gặp được nhau đã là một cái duyên rồi. Chúng tôi may mắn bởi hành trình qua đã được sự quan tâm, dìu dắt từ các thầy cô trong bộ môn Thuế - khoa Thuế và Hải Quan (Phi hành đoàn do tiếp viên trưởng Lê Xuân Trường dẫn dắt), may mắn nhận được sự đón tiếp nồng hậu và tình cảm từ phía những con người Thái Nguyên đáng mến, may mắn bởi có nhau trong từng phút giây gắn kết.. Dù không muốn nhưng cái gì cũng phải đến hồi kết, kết thúc để mở ra một bắt đầu mới. 4 năm thầy cô “đưa đò”, dạy dỗ và dìu dắt chúng tôi, đưa chúng tôi đến bờ tri thức để chúng tôi vững vàng hơn trong cuộc sống và công việc, cũng sắp đến lúc các thầy cô mong chờ nhìn thấy sự thành công và trưởng thành ở thế hệ sinh viên chuyên ngành Thuế khóa 53 chúng tôi. Chia tay lữ khách  nhưng chắc chắn lữ khách - chúng tôi không thể quên được người đưa đò.. Chúng tôi muốn gửi tới ngàn lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Lê Xuân Trường, cô Nguyễn Thị Thanh Hoài, thầy Nguyễn Đình Chiến, cô Tôn Thu Hiền, cô Nguyễn Minh Hằng, cô Vương Thu Hiền, cô Lý Phương Duyên, cô Phạm Nữ Mai Anh đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hành trình, cho chúng tôi kỷ niệm đáng nhớ của thời sinh viên. Để chúng tôi cảm nhận được rằng Khoa Thuế và Hải quan “cô là mẹ, mẹ là cô” – nơi ấy là một gia đình thực sự. Cảm ơn tất cả các bạn K53 chuyên ngành Thuế đã luôn đồng hành và yêu thương nhau. Cảm ơn vì chúng ta đã gặp nhau và bên nhau!

Lê Thị Mỹ Duyên         

CQ53/02.02                  

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 4790
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà