Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 08/11/2018 - 17:32

THỰC TẾ Ở QUẢNG NINH: NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ

Lớp : CQ53/05.2LT

Khảo sát thực tế luôn là một cách học hết hữu ích cho sinh viên đặc biệt trong thời đại hiện này. Bên cạnh việc học lý thuyết ở trên lớp thì sự kết hợp những buổi thực hành đã giúp chúng em được tiếp cận những vấn đề liên quan đến ngành học của mình một cách thiết thực hơn, từ đó giúp chúng em biết được công việc mình có thể làm trong tương lai đề biết mình cần phải bổ sung thêm những kỹ năng và kiến thức gì để đáp ứng cho công việc sau này của mình.

Trong 02 ngày 25-26/10/2018, sinh viên chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ Ngoại thương khoa Thuế - Hải quan Học viện Tài chính đã được tham gia chuyến đi thực tế tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân và Công ty cổ phần đầu tư cảng Cái Lân .... Tại đây, chúng em được nghe các bác, các cô chú, các anh chị công tác trong lĩnh vực Hải quan giới thiệu chung về lịch sử ngành Hải quan và được trực tiếp theo dõi các công việc của công chức Hải quan thực tế phải làm.

Việc lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến thực tế cho sinh viên chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương lần này thực sự rất phù hợp, bởi Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ. Bởi nơi đây có tất cả mọi hoạt động mua bán, trao đổi của tất cả mọi loại hình hàng hóa và phương thức vận tải từ đường bộ, đường sông, đường biển, đường hàng không… Nơi đây còn có các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và các đường mòn lối mở mà không phải ở địa bàn tỉnh, tình phố nào cũng có.

Khi đến Cục hải quan Quảng Ninh chúng em đều nhận được sự đón tiếp nhiệt tình, quý trọng của các cô chúng trong bộ trang phục của ngành cùng nụ cười rạng rỡ. Cả đoàn chúng em đón nhận được sự tiếp đãi ấy trong niềm vinh hạnh, sự tự hào và niềm vui khó tả.

Tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, mở đầu chương trình, bác Nguyễn Văn Hường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã phát biểu chỉ đạo, giới thiệu cho chúng em khái quát về lịch sử và cơ cấu ngành Hải quan. Tiếp đó, chúng em được nghe về quy trình thủ tục hải quan, nghiệp vụ kiểm tra giám sát hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm tra sau thông quan,... từ chính những người làm công tác Hải quan hằng ngày. Từ đó chúng em có thể vận dụng, so sánh với những kiến thức thực tế mà chúng em đã được học ở trên lớp từ các thầy, các cô. Các cô chú, anh chị còn chỉ dạy cho chúng em về kinh nghiệm làm nghề, các kỹ năng mà ngay từ ngày còn ngồi trên giảng đường cần phải tích lũy, trau dồi để sau này có thể vững vàng làm công việc, ngành nghề mà mình theo đuổi. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để bọn em được các thế hệ đi trước truyền đạt kinh nghiệm, động viên chúng em học tập, nghiên cứu và vững bước trên con đường sự nghiệp sau này.

Cuối ngày, chúng em đã có buổi giao lưu với đoàn thanh niên Cục hải quan Quảng Ninh và ăn tối cùng các anh, chị, cô, chú tại Cục hải quan Quảng Ninh. Chúng em được thưởng thức rất nhiều món hải sản tươi ngon của vùng biển Quảng Ninh. Đã có rất nhiều tiết mục văn nghệ sôi động, hấp dẫn của cả sinh viên Học viện lẫn đoàn thanh niên Cục hải quan Quảng Ninh, cũng có những tiết mục có sự kết hợp giữa hai bên làm bữa ăn trở nên rất vui vẻ. Trong suốt bữa ăn, ngồi cạnh và trò chuyện với mọi người bên Cục hải quan, chúng em cảm thấy được bên cạnh thái độ nghiêm túc, cần mẫn trong công việc là sự thân thiện, hiếu khách, không ngại chia sẻ kinh nghiệm bản thân để giúp chúng em thêm vững tin và yêu thích ngành nghề mình đang theo học.

Ngày thực tế thứ 02 của chúng em bắt đầu bằng việc được đến thăm Chi Cục hải quan cảng Cái Lân. Tại đây, lần đầu tiên sinh viên chúng em được thấy trực tiếp công chức Hải quan thực hiện công việc tiếp nhận và xử lý tờ khai Hải quan, phân luồng hàng hóa rất chuyên nghiệp và hiện đại,... mà nếu không đi thực tế có thể chúng em chưa từng được biết tới.

Tiếp đó, chúng em được đi chuyển đến thăm Công ty cổ phần đầu tư cảng Cái Lân và Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Cái Lân. Chúng em được tận mắt nhìn thấy những con tàu contener trở đầy hàng hóa, các thiết bị xếp dỡ hàng và được giới thiệu về cách vận hành của chúng cũng như những công việc thực tế mà các anh chị nhân viên cảng  phải làm trong một ngày. Từ đó giúp chúng em hiểu rõ thêm được các vị trí sau này ra trường chúng em có thể làm việc ngoài việc trở thành một công chức Hải quan.

Bên cạnh những chia sẻ về nghiệp vụ, chúng em còn được chia sẻ những thông tin về yêu cầu cần thiết đối với các ứng viên xin việc đứng trên góc độ của các nhà tuyển dụng. Từ đó yêu cầu mỗi chúng em phải tự biết hoàn thiện bản thân để có thể tìm kiếm được cơ hội việc làm phù hợp với mình sau khi ra trường.

Hai ngày thực tế tại Quảng Ninh tuy không dài, nhưng đủ để chúng em có những trải nghiệm thực sự cần thiết. Có lẽ sau chuyến đi đọng lại trong mỗi chúng em là những kỷ niệm khó quên. Đầu tiên, có lẽ là khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng vui vẻ bên nhau với bạn bè trong quãng thời gian sinh viên trước khi rời khỏi ngôi trường để bước vào một môi trường mới. Và sau đó, có thể là một trong  những điều thiết thực, quý giá nhất mà chuyến đi mang lại cho chúng em đó chính là những suy nghĩ về tương lai của mỗi người, những suy nghĩ về những công việc sau này, giúp chúng em có thêm những định hướng nghề nghiệp, biết nhà tuyển dụng cần gì và  biết mình đang ở đâu, mình có những gì và cần phải trau dồi thêm những gì để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho đất nước.

Chúng em xin phép được gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh Học viện Tài Chính và Khoa Thuế và Hải Quan, Bộ oon Nghiệp vụ Hải quan đã tạo điều kiện cho chúng em được tham gia chuyến đi thực tế lần này. Đặc biệt hơn, chúng em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trong khoa Thuế và Hải Quan như: thầy Vũ Duy Nguyên, thầy Nguyễn Hoàng Tuấn, cô Thái Bùi Hải An, cô Phạm Thị Bích Ngọc, cô Nguyễn Kim Oanh, cô Nguyễn Thị Lan Hương, cô Nguyễn Thị Minh Hòa đã luôn đồng hành cùng đoàn chúng em trong suốt chuyến đi. Chúng em cũng cảm ơn sự nhiệt tình, hiếu khách của Lãnh đạo Cục Hải quan, các cán bộ, công chức Cục hải quan Quảng Ninh. Chúng em xin cảm ơn tất cả những điều tuyệt vời thầy cô, các cán bộ công chức Hải quan đã giành cho chúng em.

Một chuyến đi ngắn kết thúc, để mở ra một cuộc hành trình dài sắp tới của chúng em Tạm biệt mảnh đất Quảng Ninh – chuyến hành trình đầy ý nghĩa cùng thầy cô, bạn bè và hẹn gặp lại vào một ngày không xa.

Một số hình ảnh của chuyến đi

Số lần đọc: 6239
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà