Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 08/11/2018 - 16:56

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH – CHUYẾN ĐI THỰC TẾ TẠI QUẢNG NINH

NHẬT KÝ HÀNH TRÌNH – CHUYẾN ĐI THỰC TẾ TẠI QUẢNG NINH

Nguyễn Thị Huyền Trang

                                                                                        Lớp CQ53/05.01

        Trở về sau chuyến đi thực tế 2 ngày, 1 đêm, chúng tôi những sinh viên năm cuối chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương ai cũng mệt mỏi nhưng trong mỗi con người ấy đều mang môt cảm xúc khác nhau vui sướng có, thích thú có, lưu luyến có, nhưng tựu chung lại là ai ai cũng cảm thấy rằng đây là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa, mang lại rất nhiều kỷ niệm, và tôi gọi nó là màu sắc của thanh xuân. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên sinh viên chúng tôi được dời giảng đường, trang sách, được bước ra ngoài những kiến thức mơ hồ để đến với thực tế và vậy là trong thanh xuân của chúng tôi đã tô điểm thêm một màu mới, đó là màu khát khao, màu nhiệt huyết của tuổi trẻ khao khát đi khám phá những kiến thức mới.

        Sau gần 2 tháng lên kế hoạch cho chuyến đi thực tế, chúng tôi đã chính thức bắt đầu chuyến đi của mình vào sáng ngày 25/10. Theo đúng kế hoạch, 5h45 sáng 2 chiếc xe 45 chỗ và 1 chiếc xe 29 chỗ đã có mặt để đón đoàn chúng tôi, đoàn gồm có 7 thầy cô và gần 90 sinh viên chuyên ngành Hải quan khóa 53, đặc biệt là còn có sự tham gia của 18 em sinh viên chất lượng cao Hỉa quan và Logistics khóa 56. Đúng 6h00, 3 chiếc xe lăn bánh trong niềm háo hức và sau gần 4h đồng hồ chúng tôi đã có mặt tại thành phố Hạ Long xinh đẹp của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi xuống xe, chúng tôi nhận phòng, lên cất đồ sửa soạn các thứ rồi đến nhà hàng ăn trưa để lấy lại sức tiếp tục cuộc hành trình vào buổi chiều.

       Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến đó là cục hải quan tỉnh Quảng Ninh tọa tại số 5 Trần Quốc Nghiễn, P. Hòn Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Tại đây, đoàn chúng tôi được các cán bộ hải quan tiếp đón rất nhiệt tình và cả đoàn tập trung tại Hội trường của cục để tham giao buổi gặp mặt trao đổi. Đại diện lãnh đạo cục hải quan, bác Nguyễn Văn Hường đã giới thiệu về lịch sử, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của cục hải quan tỉnh Quảng Ninh. Tiếp theo đó, thay mặt giảng viên và sinh viên khoa Thuế và Hải quan, thầy Vũ Duy Nguyên đã bày tinh thần cầu thị, mong muốn được cục Hải quan chia sẻ nhiều kiến thức về thực tiễn quản lý nhà nước về công tác Hải quan tới các sinh viên và tặng quà lưu niệm cho Cục.

        Cũng trong buổi gặp gỡ, làm việc thầy trò chúng tôi đã được tìm hiểu về hoạt động của chi cục hải quan cảng Cái Lân về nghiệp vụ giao nhận vận tải hàng hóa tại cảng do anh Vũ Quý Hưng, phó chi cục trưởng chi cục Cảng Cái Lân giới thiệu. Tiếp đó, cô Phùng Thị Nguyên Hạnh – trưởng phòng Giám sát quản lý về Hải quan đã chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực về nghiệp vụ Hải quan, chia sẻ nhiều kỹ năng bổ ích để chúng tôi có thể tự tin trong học tập và định hướn nghề nghiệp khi kết thúc khóa học. Đặc biệt là chúng tôi còn được tìm hiểu về hệ thống khai hải quan điện tử VINACCS/VCIS và hệ thống giám sát hải quan điện tử VASSCM để thấy được rằng hải quan Việt Nam hiện nay đang từng bước hiện đại hóa để có thể sánh ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cô Phùng Thị Nguyên Hạnh chia sẻ về nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hải quan

Anh Ngô Duy Bách giới thiệu về hệ thống khai hải quan điện tử VNACCS/VCIS và hệ thống giám sát hải quan điện tử VASSCM

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của các các bộ hải quan

        Buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trở nên thú vị và sinh động hơn qua phần trao đổi, giao lưu giữa các giảng viên, sinh viên của Học viện với các chuyên gia trong lĩnh vực nghiệp vụ của Cục Hải quan tỉnh. Đây có lẽ là nội dung được chúng tôi mong chờ nhất của chuyến đi thực tế này bởi lẽ chúng tôi sẽ được giải đáp những thắc mắc, được trao đổi trực tiếp với các cán bộ hải quan để biết thực tế họ làm như thế nào có giống hay khác với những gì mình đã học được trên giảng đường hay không. Vì vậy nên đã có rất nhiều câu hỏi được gửi đến các cán bộ hải quan để được giải đáp và trao đổi.

Các các bộ hải quan giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên

        Qua buổi trao đổi đó, chúng tôi học hỏi được rất nhiều thứ. Các cô chú và các anh chị không chỉ giúp chúng tôi nắm vững được các kiến thức nghiệp vụ mà còn chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm, những trải nhiệm cuộc sống được đúc kết lại sau nhiều năm làm việc. từ những chia sẻ đó tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức học được trên giảng đường ra còn vô vàn những thứ mình cần trau dồi, học hỏi để làm tốt công việc của mình. Chính sự chia sẻ chân thành và nhiệt tình đó mà tôi có cảm giác thân quên gần gũi hơn với các cán bộ hải quan tưởng  như rất nghiêm túc.

Ngoài ra, chuyến đi lần này rất đặc biệt khi chúng tôi được tìm hiểu về công ty cổ phần đầu tư Cảng Cái Lân. Công ty được thành lập năm 2007 bởi 3 cổ đồng sáng lập  gồm tổng công ty hàng hải việt nam, công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh, công ty cổ phân xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội ( Geleximco) với mục tiêu chính là tạo ra chuỗi khép kín cung cấp dịch vụ cảng và logistic tại cảng Cái Lân- Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Bá Sơn – phó tổng giám đốc công ty cổ phần cảng Cái Lân chia sẻ quá trình hình thành, phát triển loại hình doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức của công ty.

        Kết thúc buổi giao lưu, trao đổi chúng tôi cùng các cán bộ hải quan tỉnh Quảng ninh chụp ảnh lưu niệm để đánh dấu những kỉ niêm đẹp nơi đây

       Tiếp đó, chúng tôi còn được dự bữa cơm thân mật với các cô chú và giao lưu văn nghệ với các anh chị trong đoàn thanh niên của cục hải quan tỉnh. Thực sự với tôi, đó là một trong những buổi tối đáng nhớ nhất, dường như khoảng cách của mọi người được thu ngắn lại, những người mới gặp lần đầu, những người mới quen nhưng chung mâm chung bàn rồi cùng nhau hát hò trò chuyện cảm giác thân thuộc đến lạ lùng.

       Kết thúc buổi giao lưu, cả đoàn lên xe trở về khách sạn. Có người lựa chọn nằm dài ở khách sạn để nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn có người thì tụ tập nhóm để đi chơi và check in tại thành phố Hạ Long xinh đẹp này.

        Quảng ninh, ngày 26/10, sau khi ăn sáng xong chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến với chi cục hải quan cảng Cái Lân. Tại đây chúng tôi được nghe các cô chú chia sẻ một cách say sưa về những công việc đang làm, về những tình huống khó xử trong khi làm việc cũng như các cách giải quyết tình huống đó một cách sáng suốt nhất. Tôi và các bạn cũng đưa ra những câu hỏi mà từ trước đến nay còn thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ và đã nhận được những lời giải đáp thỏa đáng từ những công chức dày dặn kinh nghiệm này. Tất cả chúng tôi ai ai cũng phấn khích và thích thú vô cùng vì được mắt thấy tai nghe tay sờ vào các hồ sơ chứng từ, được theo dõi cách sử dụng các phần mềm, hệ thống thông tin hiện đại phục vụ nghiệp vụ hải quan mà thường ngày chỉ được nghe giảng, tìm hiểu qua mạng.

Sinh viên chăm chú nghe giới thiệu về hệ thống khai hải quan điện tử VNACCS/VCIS

Cán bộ hải quan giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên về việc làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu

        Chia tay các cô chú tại chi cục hải quan chúng tôi đến với công ty TNHH cảng công ten nơ quốc tế Cái Lân, tại đây chúng tôi được đi tham quan cảng container quốc tế Cái Lân (cảng CICT) của công ty, đó là cảng duy nhất ở miền Bắc có thể đón nhận tàu có tải trọng từ 5000TEU trở lên. Bởi cảng CICT là cảng có độ sâu trước bến khi thủy triều bằng 0 là -13m, cho phép tàu có trọng tải lớn ra- vào làm hàng trực tiếp được. đến với cảng CICT chúng tôi không thể không chóang ngợp trước sự hiện đại và quy mô rộng lớn của cảng. Đến với cảng chúng tôi được giới thiệu về cảng cũng như quy trình làm hàng diễn ra tại cảng. điều đáng tiếc với chúng tôi đó là không được thấy tận mắt quy trình xếp dỡ container từ tàu xuống và từ cảng lên tàu bởi hôm đó đúng vào dịp cảng tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng. Tuy nhiên nhờ vậy mà chúng tôi được tự do đi lại chụp ảnh và tham quan cảng.

       Tạm biệt cảng CICT cũng là lúc hành trình thực tế kết thúc, xe lăn bánh đưa chúng tôi trở lại Hà Nội. Kết thúc chuyến đi, tuy có mệt nhưng tất cả chúng tôi đều có chung một cảm xúc đó là yêu khoa mình hơn, yêu chuyên ngành mình hơn. Và thấy rằng thực tế không hề khô khan nếu có tình yêu nghề trong đó, và chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trong khoa đã không quản ngại đưa chúng tôi đi thực tế để có những trải nhiệm không thể quên được trong đời và chúng tôi thường trêu với nhau là đi để có cái sau này kể với con cháu rằng thanh xuân của mình đã điểm tô thêm màu sắc mới, là màu đỏ truyền thống của khoa Thuế và Hải quan.

                                                  

                                                                            

Số lần đọc: 8260
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà