Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ tư, 01/11/2017 - 20:23

CHUYẾN ĐI THỰC TẾ NGHỆ AN- NHIỆT HUYẾT, HẾT MÌNH VÀ NHIỀU TRẢI NGHIỆM

Thời sinh viên bốn năm đại học của chúng tôi đã được đánh dấu bằng một kỷ niệm đáng nhớ qua một chuyến đi thực tế ba ngày hai đêm về mảnh đất miền Trung đầy sương gió. Ba ngày hai đêm không phải quá dài, cũng không quá ngắn nhưng đủ để chúng tôi cảm nhận được cái tâm, cái tình của con người xứ Nghệ, đủ để chúng tôi nhìn lại những tháng năm tuổi trẻ của mình và cũng là một khoảng thời gian tuyệt vời là sinh viên khi có thể trực tiếp được nhìn và quan sát những công việc thực tế về ngành, về nghề mà mình đang theo học. Cũng từ đó, chúng tôi có thể tự trả lời câu hỏi cho chính mình rằng quyết định trước đây của chúng tôi đã đúng chưa, và con đường sắp tới chúng tôi muốn lựa chọn là như thế nào?

Chuyến đi của chúng tôi tính ra không chỉ bắt đầu từ buổi sáng ngày 26/10 mà có lẽ nó đã bắt đầu từ trước đó từ rất nhiều tuần, từ những công việc chuẩn bị kỹ càng cho chuyến đi, cùng nhau làm việc, cùng nhau lên ý tưởng, sắp xếp kế hoạch giúp chúng tôi học hỏi được nhiều việc chuẩn bị. Tôi còn nhớ mình đã đọc được danh ngôn nói rằng “ Không chuẩn bị cũng có nghĩa là chuẩn bị cho thất bại”. Có lẽ chính vì thế mà, nhờ có sự giúp đỡ của thầy cô trong khoa và tất cả những bạn sinh viên tham gia chuyến đi thực tế mà chúng tôi đã có một chuyến đi thành công và với tôi, nó vô cùng trọn vẹn.

Sáng ngày 26 chúng tôi bắt đầu lên xe để đi thẳng vào thành phố Vinh. Đường vào Nghệ An là một đoạn đường dài, nhưng không vì thế mà mọi người cảm thấy mệt mỏi, ai ai cũng háo hức, dọc cung đường ấy, chúng tôi cùng ngân vang những ca khúc của tuổi trẻ. Chúng tôi nhanh chóng nhận phòng và nghỉ trưa chuẩn bị cho buổi dã ngoại vào buổi chiều cùng ngày ngay tại Biển Cửa Lò. Cũng là một người con của biển, nên khi đến với Nghệ An, đến với bãi biển Cửa Lò, tôi thấy mình như được về quê của mình. Từng con sóng vỗ vào bờ, bờ cát trắng trải dài, nhìn ra xa kia, tôi thấy cả một khung trời rộng lớn. Gần gũi làm sao cái cảm giác mình đang hòa cùng vào trời vào biển, hòa cùng vào từng con sóng vỗ, bàn chân bước qua từng con sóng mát lạnh. Chúng tôi cùng tham gia những trò chơi tập thể, cả nam cả nữ, cả thầy cả trò như hòa cùng một, tiếng reo hò cổ vũ, tiếng cười vang và cả những hình phạt làm ai ai cũng không thể nhịn được cười. Tôi tin rằng, chúng ta có thể quên đi những gì chúng ta đã làm trước đây, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ quên được cảm xúc mà nó mang lại.

Hình 1: Chúng tôi được vui chơi rất sôi nổi tại Bãi biển Cửa Lò

Chúng tôi đã có một ngày để làm việc với Cục thuế Tỉnh Nghệ An và Chi cục Thuế thành phố Vinh vào ngày hôm sau. Đó là một ngày làm việc hết công suất với nhiều cái mới, nhiều bài học và nhiều trải nghiệm. Chúng tôi nhanh chóng hòa nhập được với môi trường làm việc thực tế nhờ vào sự nhiệt tình đón tiếp của phía ban lãnh đạo Cục Thuế và Chi cục Thuế, các cô bác và các anh, chị. Dù đang trong thời gian bận rộn với nhiều công việc cuối năm, nhưng ban lãnh đạo đã chuẩn bị vô cùng chu đáo để giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi.

Hình 2: Chúng tôi được nghe giới thiệu về công tác quản lý thuế tại Nghệ An

Buổi sáng thứ sáu chúng tôi được làm việc với Cục thuế Tỉnh Nghệ An, được làm việc trực tiếp và quan sát tại các Phòng Thanh tra; Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Bộ phận Thủ tục một cửa, Phòng Kiểm tra; Phòng quản lý thuế TNCN; Phòng Quản lý nợ, Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ. Các anh chị ở đó đã rất nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của chúng tôi, cho chúng tôi quan sát trực tiếp công việc của chính họ, từ đó giúp chúng tôi có cái nhìn bao quát về công việc thực tế của các cán bộ thuế hơn. Điều đó vô cùng ý nghĩa với những sinh viên năm cuối như chúng tôi, đồng thời giúp xua tan đi nỗi lo lắng về thời gian gấp rút chỉ trong một ngày và cảm giác bồi hồi khi lần đầu tiên được ngồi làm việc trực tiếp tại cơ quan Cục và Chi cục Thuế. Mặt khác, dường như sự thoải mái khi làm việc vào buổi sáng tại Cục đã giúp chúng tôi nắm bắt công việc được nhanh hơn vào buổi chiều tại Chi cục Thuế Thành phố Vinh. Tại đây cũng như buổi sáng, đoàn sinh viên chúng tôi được chia thành 7 nhóm nghiên cứu thực tế dưới sự hỗ trợ của thầy cô trong khoa và sự chỉ dẫn nhiệt tình của các cô, chú lãnh đạo Cục và Chi cục. Nhóm chúng tôi được làm việc với anh chị trong đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại Chi cục thành phố Vinh, trong quá trình trò chuyện trao đổi không chỉ có những trao đổi về công việc, về quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nỡ thuế mà còn có cả những tiếng cười thoải mái qua những câu chuyện hài hước trong quá trình làm việc của cô chú, anh chị cán bộ trong phòng và cả những lời động viên trong ngành trong nghề. Chúng tôi đều biết đây đang là thời điểm cuối năm nên khá nhiều công việc phải đốc rút thực hiện nhưng mọi người vẫn dành trọn thời gian làm việc buổi chiều đề hướng dẫn chúng tôi. Nhóm chúng tôi còn vô cùng may mắn khi được anh chị trong đội cho thực hành trực tiếp trên máy tính và phần mềm TMS. Đó là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, như cảm giác chúng tôi đã chạm gần vào giấc mơ của mình vậy. Tôi không thể bao giờ quên được cảm giác lúc đó, giây phút đó như nhắc nhở chính bản thân tôi phải ngày càng nỗ lực nhiều hơn trong học tập, tiếp tục phấn đấu vì niềm tự hào về ngành về nghề.

Hình 3: Chúng tôi được đến từng bộ phận của cơ quan thuế để tìm hiểu cách thức thực hiện từng nội dung cụ thể của hoạt động quản lý thuế

Kết thúc một ngày nghiên cứu thực tế tại cơ quan thuế, chúng tôi đã có một đêm giao lưu thật vui vẻ và ấm áp giữa ban lãnh đạo Chi cục thuế, cựu sinh viên Tài chính, các thầy cô và sinh viên tham gia đi thực tế. Đi rồi mới biết, sinh viên Tài chính chúng ta đúng là tài là chính, tại Cục thuế tỉnh Nghệ An hay Chi cục Thuế thành phố Vinh số lượng cô chú, anh chị học tập tại Học viện Tài chính (trước đây là Đại học Tài chính Kế toán tại Vĩnh Phúc) nói chung và chuyên ngành Thuế nói riêng rất đông, nhiều người còn giữ những chức vụ cao trong cơ quan thuế. Các cô chú, anh chị đi trước đã gửi gắm tới chúng tôi nhiều tình cảm qua những câu hát, sự sẻ chia trong buổi giao lưu văn nghệ. Cuối buổi giao lưu, cả hội trường trở nên sôi động hơn với khúc ca tuổi trẻ nhộn nhịp “ Tuổi trẻ mình cũng nhau khoác vai đi từ sáng tới đêm, hát lên như chưa từng được hát, vui lên đi ai biết mai sau”. Có lẽ khoảng thời gian vui vẻ này sẽ là là một kỷ niệm không bao giờ quên được trong mỗi người sinh viên chúng tôi.

Ngày cuối cùng của chuyến đi thực tế chúng tôi được trở về cội nguồn, về thăm quê Bác. Những cảm xúc khó quên khi lần đầu tiên được về thăm và viếng thăm mộ của mẹ Bác - bà Hoàng Thị loan. Lắng nghe câu chuyện đầy cảm xúc từ hướng dẫn viên, chúng tôi, những người con, người cháu càng biết ơn mẹ Hoàng Thị Loan biết bao nhiêu về sự hy sinh, công sinh thành nuôi dưỡng của mẹ, công lao của Mẹ đối với dân tộc Việt Nam. Đi tiếp khoảng 2 km nữa Đoàn về thăm quê ngoại bác. Tới thăm mái nhà tranh đơn sơ của ông bà ngoại Bác Hồ, được nghe câu chuyện giản dị đi vào lòng người, ai ai cũng chăm chú vô cùng. Khi được nghe nhiều hơn các câu chuyện về gia đình Bác và về bản thân Bác, chúng tôi càng cảm thấy kính yêu hơn vị Chủ tịch vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Hình 4: Chúng tôi được đến thăm quê nhà Bác Hồ tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn

Điểm dừng cuối cùng của đoàn là về quê nội Bác, cũng chính là nơi đặt đài tưởng niệm Bác. Tại đây chúng tôi được nghe câu chuyện về tình cảm gia đình, về tình anh em trong gia đình Bác. Về những tháng năm sinh sống của Bác tại nơi nhà. Chúng tôi vô cùng cảm động trước tài năng của cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc – Thân sinh Bác, người luôn yêu thương vợ và các con mình, sự hy sinh của chị gái Bác ở vậy chăm cha và các em. Câu chuyện chạm tới trái tim về tình anh em, tình cảm gia đình thiêng liêng khiến nhiều người trong số chúng tôi không kìm được cảm xúc của mình mà nước mắt rơi.

Kết thúc chuyến đi thực tế, trên con đường về Hà Nội, những tiết mục giao lưu văn nghệ giữa thầy và trò tiếp tục được diễn ra trong tiếng hò reo, hát ca làm không khí trên xe vô cùng sôi động và huyên náo, con đường về Hà Nội như rút ngắn lại.

Chuyến đi thực tế đã kết thúc thực sự, nhưng tất cả chúng tôi ai cũng mong muốn có thể kéo dài thêm một chút nữa. Dù đã về tận Hà Nội, trở về cuộc sống sinh viên bình thường nhưng chúng tôi vẫn còn cảm thấy y nguyên cảm xúc của ba ngày đã có tại mảnh đất miền Trung bình dị mà thân thương, niềm vui khi được hòa cùng vào một tập thể, sự tiếp đón nồng hậu của con người nơi đây, được trải nghiệm thực tế, được học hỏi cái mới, được nhìn mọi thứ ở lăng kinh khác.

Rồi sau này sinh viên chúng tôi, sẽ mỗi người một nơi, mỗi người một công việc, một cuộc sống riêng, những chúng tôi vẫn luôn tin rằng, chúng tôi luôn hướng về một mái nhà, đó là chuyên ngành Thuế, khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính. Nơi chúng tôi đã yêu hết mình, cháy hết sức, dành trọn 4 năm thanh xuân tại đây. Ba ngày hai đêm với chúng tôi đã trọn vẹn như vậy đó. Mong rằng sẽ còn có nhiều chuyến đi thực tế cho sinh viên các khóa sau, để các em cũng có cơ hội được học tập và trải nghiệm thực tế, có cơ hội hiểu biết thêm về ngành học, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Ngoài ra từ các chuyến đi thực tế, các em sẽ có thêm nhiều kỷ niệm đẹp hơn thời sinh viên bên bạn bè và thầy cô.

Hà Nội, tháng 10/2017

Trần Thị Duyên, CQ52/02.03

Số lần đọc: 9026
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà