Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:1

CÂU LẠC BỘ THUẾ VÀ HẢI QUAN TỔ CHỨC TỌA ĐÀM HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN

Nghiên cứu khoa học là một trong hai chức năng cơ bản của một cơ sở giáo dục đại học. Trường đại học, học viện phải là nơi sinh viên trau dồi phương pháp và thực hành các hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong nhiều năm qua, Khoa Thuế và Hải quan đã rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học sinh viên và thực tiễn hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa luôn xếp trong tốp đầu của Học viện. Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm học, Ban Chủ nhiệm khoa đã triển khai toàn diện và có hệ thống các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên. Câu lạc bộ Thuế và Hải quan được Ban Chủ nhiệm Khoa tin tưởng giao nhiệm vụ tổ chức Tọa đàm hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2018 nhằm giúp sinh viên có nhận thức đầy đủ về nghiên cứu khoa học và giúp sinh viên hiểu và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học.

Trong không khí sôi nổi của các hoạt động khoa học của Học viện, đặc biệt là trước thềm hai cuộc hội thảo khoa học quốc tế do Học viện tổ chức, tối ngày 25/10/2018, Câu lạc bộ Thuế và Hải quan đã tổ chức Tọa đàm hướng dẫn nghiên cứu khoa học sinh viên tại HT 203. Hai khách mời của buổi tọa đàm, PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan và TS Tôn Thu Hiền, giảng viên Bộ môn Thuế, Khoa Thuế và Hải quan đã có buổi chia sẻ thú vị và bổ ích về phương pháp nghiên cứu khoa học. Sức chứa của HT 203 chỉ là 70 chỗ ngồi nhưng đã có tới hơn 90 sinh viên đến dự tọa đàm. Ban tổ chức tọa đàm phải mượn thêm bàn ghế từ các phòng học bên cạnh để bố trí đủ chỗ ngồi cho sinh viên.

Sau những phút mở đầu bằng các tiết mục văn nghệ do các tân sinh viên Khoa Thuế và Hải quan thể hiện, không khí của buổi tọa đàm đã trở nên sống động hơn, các bạn sinh viên đã sẵn sàng bước vào buổi tọa đàm với các tham luận của các thầy cô là giảng viên trong khoa và đặc biệt rất quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua các tham luận của mình, các thầy cô đã đưa đến cho các bạn sinh viên những kiến thức rất cơ bản ban đầu để tiếp cận và tiếp đó là có thể thực hiện nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Lê Xuân Trường mở đầu buổi tọa đàm bằng việc chỉ cho sinh viên thấy rõ bản chất của khoa học và nghiên cứu khoa học. Thầy cũng chỉ ra sự khác biệt của nghiên cứu khoa học với các cách thức công bố kết quả nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, với cách nói chuyện theo hướng thúc đẩy tính chủ động tích cực của sinh viên, thầy Trường đã giúp sinh viên nhận thức rõ những lợi ích của nghiên cứu khoa học, trong đó, nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nâng cao tri thức, hoàn thiện phương pháp nghiên cứu và các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp và cuộc sống là những lợi ích quan trọng nhất mà sinh viên có thể tự rút ra từ những gợi mở thú vị của thầy Trường.

Triển khai thành công một đề tài nghiên cứu khoa học thì việc chọn đề tài phù hợp với năng lực, sở thích là một điều hết sức quan trọng. Để có thể hỗ trợ sinh viên trong việc lựa chọn đề tài cũng như phạm vi nghiên cứu sao cho phù hợp với một bài nghiên cứu khoa học cơ bản, TS. Tôn Thu Hiền đã giới thiệu cách thức lựa chọn đề tài nghiên cứu, những sai lầm nên tránh khi lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học từ kinh nghiệm mà cô đã đúc rút được qua quá trình hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu trong các năm qua.

PGS.TS Lê Xuân Trường giới thiệu về các cách thức công bố kết quả nghiên cứu khoa học. Thầy giới thiệu cách thức trình bày một bài báo khoa học, từ kết cấu tổng thể đến các nội dung cơ bản của bài báo. Thầy cũng giới thiệu hình thức và kết cấu cơ bản của một bản báo cáo kết quả công trình nghiên cứu khoa học sinh viên dự thi Tài năng nghiên cứu khoa học sinh viên. Đặc biệt, thầy Trường còn nêu các lỗi thường gặp trong quá trình nghiên cứu khoa học sinh viên, từ phương pháp nghiên cứu đến cách thức trình bày các sản phẩm nghiên cứu khoa học để sinh viên tránh trong quá trình nghiên cứu.

Trong buổi tọa đàm, sau mỗi phần tham luận lại nhận được rất nhiều câu hỏi và cũng như những mong muốn, tư vấn từ các bạn sinh viên. Có lẽ đây là những niềm vui hết sức nhỏ bé dành cho những người tâm huyết với hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, bởi nó chứng tỏ rằng các bạn tân sinh viên nói riêng và các bạn sinh viên nói chung luôn luôn hào hứng với hoạt động nghiên cứu khoa học.

Hi vọng rằng, đây sẽ là cơ hội giúp các bạn sinh viên tích lũy được những điều bổ ích cho bản thân, thúc đẩy khả năng học hỏi và tìm tòi những điều mới lạ, từ đó tạo nên hành trang vững chắc cho tương lại sau này.

Trước khi kết thúc buổi tọa đàm thầy Trường yêu cầu Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thuế và Hải quan tập hợp nhu cầu của sinh viên để tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm sâu hơn về phương pháp nghiên cứu khoa học vì theo Thầy, buổi tọa đàm hôm nay mới có tính chất “cày vỡ” về phương pháp nghiên cứu khoa học, cần có những cuộc trao đổi sâu hơn về từng vấn đề khác như: hướng dẫn chuyên sâu về lựa chọn đề tài nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp sưu tầm và sắp xếp, chọn lọc dữ liệu, hướng dẫn về các phương pháp nghiên cứu định tính, hướng dẫn về các phương pháp nghiên cứu định lượng…

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tọa đàm:

PGS.TS Lê Xuân Trường đưa ra góc nhìn tổng quan về hoạt động NCKH

TS. Tôn Thu Hiền hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học

Sinh viên trao đổi cùng các thầy cô tại buổi tọa đàm

Sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô

 

Số lần đọc: 1
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà